Lào Cai họp trực tuyến với Bộ Giao thông vận tải về Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc
Lượt xem: 383
CTTĐT – Sáng ngày 22/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu về tiến độ triển khai Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. 

Tham dự cuộc họp phía Bộ Giao thông vận tải có đại diện Ban Quản lý Dự án 2 (QLDA2), các cục, vụ thuộc Bộ Giao thông vận tải có liên quan tham dự.

Dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Giao thông vận tải – Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT và UBND huyện Văn Bàn.

Các đại biểu tham dự cuộc họp tại điểm cầu Lào Cai

Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ. Tuyến nối thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài khoảng 147Km, thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Hiện tại đã phát lệnh khởi công được 1 gói thầu, với tổng mức đầu tư hơn 5.370 tỷ đồng, tương đương 236,673 triệu USD.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã dành thời gian nghe đại diện lãnh đạo các địa phương báo cáo về tiến độ triển khai Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án và đề xuất, kiến nghị.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo nhanh tiến độ, kết quả thực hiện, tồn tại, khó khắn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án: Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, đoạn qua địa phận huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Hiện công tác đo đạc, lập bản đồ GPMB đã hoàn thành xong cả 03 gói thầu; Tổng số hộ bị ảnh hưởng trên toàn tuyến là 1.750 hộ, trong đó 1.621 hộ có đất bị thu hồi, 129 hộ có tài sản, hoa màu trên đấy. Đến nay, UBND huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất 1.330/1621 hộ có đất thu hồi, còn 291 hộ gia đình, cá nhân có liên quan đến rừng chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục địch sử dụng nên chưa ban hành thông báo thu hồi đất; công tác kê khai, kiểm đếm đã hoàn thành cả 03 gói thầu.

Đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Qua rà soát các hộ bị ảnh hưởng phải di chuyển chỗ ở, tổ chức tham vấn lấy ý kiến của các hộ dân về phương án, vị trí tái định cư. Dự kiến bố trí tái định cư là 110 hộ, trong đó có 64 hộ chính chủ, 46 hộ phát sinh. Khái toán kinh tế để thực hiện xây dựng 04 khu tái định cư (tại xã Hòa Mạc, Dương Quỳ, Thẳm Dương, Minh Lương) của dự án khoảng 51 tỷ đồng. Hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng 04 khu tái định cư đang tạm dừng chưa thực hiện được do Dự án thiết kế ban đầu được phê duyệt khi có hạng mục bồi thường GPMB có tổng mức đầu tư 115,074 tỷ đồng, tuy nhiên đến hiện tại tổng mức đầu tư hạng mục bồi thường GPMB và xây dựng khu tái định cư khoảng 358,2 tỷ đồng. Mặt khác, dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung chủ đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng nêu rõ việc dự án ảnh hưởng đến 32,46 ha rừng, gồm 22,46858 ha rừng tự nhiên; 9,99497 ha rừng trồng. Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tham mưu cho UBND tỉnh đưa phần diện tích rừng phải thu hồi của dự án ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng theo đề nghị của Ban QLDA2.

Tổng kế hoạch vốn giao năm 2022 là 49,899 tỷ đồng, đã giải ngân 1,609 tỷ đồng, dự kiến đến hết 31/12/2022 giải ngân cho GPMB của 03 gói thầu là 36,8 tỷ đồng, tỷ lệ đạt 76,97%.

Về bãi đổ thải, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý với Ban QLDA2-Bộ GTVT nghiên cứu, triển khai thực hiện đổ thải tại 18 vị trí. Đề nghị Ban QLDA2 và đơn vị nhà thầu thi công nghiên cứu đề xuất bổ sung vị trí bãi đổ thải, thống nhất phương án thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ để triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trong quá trình triển khai Dự án vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Hiện nay dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng 32,46 ha rừng (36,6 km dọc theo tuyến) nên phần diện tích này chưa có căn cứ ban hành thông báo thu hồi đất; một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, số liệu trong Ma trận quyền lợi của dự án đã được ADB thông qua ở gói XL-01, XL-02, XL-03 đã đưa số liệu về số hộ, diện tích thu hồi… theo số liệu khảo sát chưa chính xác hoặc áp dụng theo Điều, Khoản cụ thể của Quyết định số 26/2021/QĐ-UBND ngày 14/5/2021 của UBND tỉnh (hiện đã bãi bỏ). UBND tỉnh Lào Cai đã có ý kiến nhưng không được ADB chỉnh sửa; Dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Chủ trương đầu tư dự án; các bãi đổ thải của dự án không có thu hồi, GPMB có nguy cơ dẫn đến khó khăn trong việc đổ thải của nhà thầu thi công; Dự án không có thu hồi, cơ chế bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất ở bị hạn chế quyền sử dụng đất trong hành lang an toàn mốc lộ giới.

Tỉnh Lào Cai đưa ra một số đề xuất, kiến nghị: ADB xem xét chỉnh sửa một số nội dung Kế hạch tái định cư cập nhật (uRP) và kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số cập nhật (uEMDP) cho gói thầu XL-01, XL-02, XL-03; đề nghị Bộ GTVT sớm trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để đảm bảo nguồn vốn, tính pháp lý thực hiện xây dựng các khu tái định cư cho dự án. Cho phép sử dụng kinh phí bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư để thực hiện xây dựng trước 04 khu tái định cư với kinh phí khái toán khoảng 51 tỷ đồng, trong khi trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; đề nghị Bộ GTCV phối hợp với Bộ NN&PTNT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để làm căn cứ thu hồi đất…

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các tỉnh Lai Châu, Yên Bái cũng đã báo cáo về tiến độ triển khai Dự án trên địa bàn địa phương mình; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, trong đó có khó khăn liên quan đến vấn đề nguồn vốn, chuyển mục đích sử dụng rừng…

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Vai trò quan trọng của sự phối kết hợp giữa Bộ Giao thông vận tải với các địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ. Đồng chí đề nghị, thời gian tới các đồng chí Giám đốc Sở Giao thông vận tải của cả 3 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu trực tiếp nắm bắt tiến độ, theo dõi giám sát quá trình triển khai Dự án và báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giao thông vận tải kịp thời; ưu tiên cho công tác GPMB phải có trọng tâm, trọng điểm, nơi nào có nhà thầu, thuộc diện thi công tốt, điều kiện thuận lợi tập trung làm trước; chủ động làm việc với các đơn vị có liên quan đến các hạ tầng viễn thông, điện để cam kết thời gian và tiến độ di dời; các địa phương hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thông qua Kỳ họp HĐND tỉnh cùng cấp để trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đảm bảo theo quy định.

Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Ban QLDA2 nắm chắc tình hình giá cả vật liệu, quy hoạch bãi đỗ thải gắn với mục đích lâu dài như san lấp, đắp nền kết hợp với tránh sạt lở, tạo quỹ đất phục vụ tái định cư sau này. Ban QLDA2 bám sát hiện trường, kiểm soát chặt chẽ nhà thầu đã trúng thầu, nhất là hồ sơ năng lực, đưa người máy móc thiết bị triển khai thực hiện và báo cáo địa phương nắm bắt cùng áp sát với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình triển khai.

Đối với vấn đề về vốn, đồng chí Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định: Bộ sẽ đặc biệt quan tâm điều chỉnh vốn phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; phân công rõ trách nhiệm cho cán bộ thuộc Bộ Giao thông vận tải trong việc phụ trách các địa phương từ thực hiện GPMB cho đến giai đoạn thi công; thường xuyên giao ban để kịp thời để giải quyết những khó khăn, vướng mắc./.

Lệ Hằng
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
  • PS DU LỊCH VỚI XÂY DỰNG NTM
  • PS 02 năm xây dựng thôn kiểu mẫu, thôn nông thôn mới
  • Xã Lương Sơn (Bảo Yên) đạt chuẩn Nông thôn mới
  • PS Tụt tiêu chí NTM
  • PS Phát triển kinh tế xây dựng NTM
  • Cốc Lầu phát triển kinh tế xây dựng Nông thôn mới
  • PS Cán bộ lãnh đạo giúp xã nông thôn mới
  • PS Thôn kiểu mẫu, thôn nông thôn mới
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 187
  • Hôm nay: 30,465
  • Trong tuần: 150,453
  • Tất cả: 68,390,248
Đăng nhập