Cử tri tỉnh Lào Cai kiến nghị sớm phê duyệt chủ trương đầu tư, triển khai dự án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc)”
Ngày 02/8/2022,
Bộ GTVT đã có công văn số 7869/BGTVT-HTQT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào
Cai trả lời cử tri, đồng thời nhấn mạnh Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghị của cử
tri tỉnh Lào Cai.
Văn bản của
Bộ GTVT nêu rõ, trong thời gian qua, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp
với các bộ, ngành và UBND tỉnh Lào Cai chủ động xúc tiến nghiên cứu về phương
án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc, đã làm việc với cơ quan
chức năng phía Trung Quốc để trao đổi thống nhất phương án kết nối. Tuy nhiên,
đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức của phía Trung Quốc đối với đề
xuất của phía Việt Nam.
Bộ GTVT
cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng của phía Trung Quốc để
phía bạn sớm có phản hồi chính thức về phương án kết nối.
Trên cơ sở
đã thống nhất phương án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc,
các cơ quan chức năng hai nước sẽ triển khai đàm phán thống nhất điểm nối ray
đường sắt giữa hai ga này.
Sau khi
Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc về điểm nối ray
đường sắt được ký, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan lập hồ sơ và
trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án kết nối đường
sắt giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc như cử tri kiến nghị.
Đươc biết,
năm 2021, Ban QLDA đường sắt đã trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định báo cáo đề xuất
chủ trương đầu tư Dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc. Tổng mức
đầu tư dự án dự kiến hơn 2.206 tỉ đồng.
Dự kiến,
dự án sẽ xây dựng đường sắt khổ lồng với điểm đầu tại ga Lào Cai (Km294+775)
trên tuyến đường sắt khổ 1000mm hiện có của đường sắt Việt Nam; điểm cuối là điểm
chính giữa của cầu Hồ Kiều (mới); Trong đó, xây dựng mới 2.850m tuyến đường lồng,
từ đầu bắc ga Lào Cai đến điểm giữa cầu Hồ Kiều mới.
Về phía
đường sắt Trung Quốc cũng sẽ đầu tư kinh phí xây dựng đường sắt khổ lồng từ ga
Hà Khẩu Bắc đến cầu Hồ Kiều (mới) để nối ray với đường sắt Việt Nam.
Dự án được
nghiên cứu xuất phát từ nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận trên tuyến đường sắt
qua cửa khẩu này tương đối lớn. Tuy nhiên, vận tải đường sắt còn khó khăn do
“vênh” khổ đường. Cụ thể, hiện nay đường sắt Trung Quốc đã chuyển đổi sang khổ
đường 1.435mm từ năm 2014. Điểm cuối của mạng đường khổ này là ga mới Hà Khẩu Bắc,
chỉ còn vài tuyến ngắn khu vực biên giới có đấu nối khổ 1.000mm. Do đó, tàu Việt
Nam từ ga Lào Cai sang Trung Quốc chỉ đến được các ga Hà Khẩu, Sơn Yêu và Hà Khẩu
Bắc.
Tại ga Hà
Khẩu Bắc, hàng hóa sẽ phải chuyển tải, sang toa mới đi tiếp được vào mạng đường
sắt Trung Quốc. Còn ngược lại, tàu Trung Quốc cũng không thể sang được Việt Nam
để xếp hàng và quay trở lại đi trên mạng đường sắt Trung Quốc.
Khó khăn
về kĩ thuật này đã dẫn đến phát sinh chi phí sang toa, chuyển tải hàng hóa từ
tàu Việt Nam (khổ 1.000mm) sang tàu Trung Quốc (khổ 1.435mm).
Dự án được
đầu tư, hoàn thành có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu
Lào Cai về Hải Phòng tăng lên trên 3 triệu tấn/năm thời gian tới./.