18/05/2022
Lào Cai: Triển khai thử nghiệm Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tại thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai từ 01/9/2022
Lượt xem: 598
CTTĐT - UBND tỉnh vừa có văn bản đồng ý triển khai thử nghiệm Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tại thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai.
Theo đó, việc
triển khai thử nghiệm Hệ thống thông tin phản ảnh hiện trường tại thị xã Sa Pa
và thành phố Lào Cai sẽ ưu tiên tập trung vào các lĩnh vực: Vận tải; trật tự an
toàn giao thông; kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị; du lịch; thông tin, truyền
thông; vệ sinh, an toàn thực phẩm; phòng, chống thiên tai, môi trường; trật tự
xã hội.
Hệ thống
thông tin phản ánh hiện trường được thử nghiệm tại hai địa phương của tỉnh Lào
Cai kể từ ngày 01/9/2022. Thời gian thử nghiệm tối thiểu 06 tháng. Hết thời
gian thử nghiệm, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện đánh giá tình hình triển khai và kết
quả thực hiện để quyết định hướng đi tiếp theo.
UBND tỉnh
cũng yêu cầu, hai địa phương có trách nhiệm ban hành Quy chế tạm thời về quản
lý, vận hành thử nghiệm Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường, trong đó làm
rõ quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin và quy định rõ trách nhiệm của các cơ
quan, đơn vị, địa phương tham gia từng khâu trong quy trình của Hệ thống. Đồng
thời công bố với các tổ chức, cá nhân và người dân về việc thử nghiệm Hệ thống
thông tin phản ánh hiện trường theo các lĩnh vực, địa bàn được lựa chọn.
Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Lào Cai
Trước đó,
tháng 10 năm 2020, UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
(VNPT) vừa khai trương Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh Lào Cai.
Trung tâm điều
hành thông minh (IOC) có khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có của tỉnh
cùng với các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra một cái nhìn toàn cảnh về tỉnh
Lào Cai trên mọi lĩnh vực./.
Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường
là giải pháp được triển khai nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân về các
lĩnh vực như: trật tự xây dựng; vệ sinh môi trường; hạ tầng đô thị; các vấn đề
liên quan đến an toàn giao thông, trật tự xã hội, chất lượng dịch vụ du lịch;
các hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định của cán
bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề khác thuộc đời
sống, xã hội (chính quyền địa phương lựa chọn lĩnh vực triển khai).
Khi có vấn đề cần phản ánh, người dân
chỉ việc gửi đến Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường thông qua một địa chỉ
website, phần mềm trên điện thoại di động, trang Facebook, App Zalo hoặc gọi
đến một số tổng đài. Ngay lập tức, toàn bộ thông tin, hình ảnh, nội dung, địa
điểm được phản ánh sẽ được Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tiếp nhận,
phân loại và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý, sau đó phản hồi với người
dân trong khoảng thời gian quy định.
|
Thùy Linh