Giáo dục Lào Cai: Nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm vượt khó trong học kỳ I năm học 2021 - 2022
Lượt xem: 416
CTTĐT - Sáng ngày 15/01, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2021 - 2022. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 236 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Đặng Xuân Phong - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Dương Đức Huy - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số Ban Đảng Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; tập thể lãnh đạo, cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo; phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng các trường học, giám đốc các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, gần 10.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các huyện, thị xã, thành phố.

Hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2021 - 2022.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm học 2021 - 2022, toàn ngành giáo dục Lào Cai triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trong bối cảnh vừa tổ chức các hoạt động dạy học vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với chủ đề: “Vì học sinh thân yêu; xây dựng trường học hạnh phúc; đổi mới và hội nhập”, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn ngành đã nỗ lực, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm hoàn thành các nhiệm vụ học kỳ I.

Lào Cai là 1 trong số ít các tỉnh trên toàn quốc tổ chức dạy - học trực tiếp trong học kỳ I năm học 2021 - 2022. Để đạt được kết quả này, ngành giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến đảm bảo thích ứng linh hoạt phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị. Các cơ sở giáo dục đã tổ chức dạy tăng buổi vào chiều thứ 6 đối với cấp tiểu học ngày thứ 7 đối với cấp THCS; thực hiện điều chỉnh chương trình đảm bảo yêu cầu “Dạy kiến thức cốt lõi” để ứng phó với dịch Covid-19. Trong học kỳ I, tỷ lệ chuyên cần trung bình hàng tháng, nhất là ở vùng cao cấp Mầm non đạt trên 96%; Tiểu học đạt trên 99%; THCS đạt trên 97%, THPT trên 98%. Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả thực hiện các mô hình đã triển khai hiệu quả trước đó; hướng dẫn triển khai thực hiện một số mô hình mới như: “Trường bán trú dân nuôi - Lương thực cho em”, “Học sinh bán trú tự quản - Giúp nhau cùng tiến bộ”, “Sáng tạo đồ dùng đồ chơi mầm non”, “Dinh dưỡng cho bé”, “xây dựng Trường học hạnh phúc”... Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục có bước tiến bộ vững chắc, dần được khẳng định và rõ nét cả ở vùng thấp và vùng cao. Cấp học Mầm non 100% trẻ đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Cấp học Tiểu học 97% tỷ lệ học sinh hoàn thành trở lên hai môn Toán, Tiếng Việt. Cấp THCS, THPT có tỷ lệ học sinh học lực Trung bình trở lên đều đạt hơn 98%. Nhiều học sinh đạt giải cao tại các cuộc thi, sân chơi trong nước và quốc tế như cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc”, “Trường học xuất sắc trong Dự án Hành động về khí hậu”, “Đại sứ học sinh, sinh viên toàn cầu năm 2021”, Tin học Văn phòng quốc tế, Sáng chế Quốc tế Prix Eiffel 2021...

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu chính.

Rà soát, sắp xếp, sử dụng hợp lý đội ngũ nhà giáo tại các cơ sở giáo dục; toàn tỉnh đã thực hiện hợp đồng 300 giáo viên, tăng cường 375 giáo viên để bổ sung nguồn nhân lực còn thiếu. Tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục ở vùng cao, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đến thời điểm hiện tại tiến độ xây dựng phòng học giai đoạn 2019 - 2020 đạt 97,1%. Cuối năm học 2020 - 2021, có 390 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 64,7% tổng số trường toàn tỉnh; thời điểm hiện tại có khoảng 30 trường các cấp học được kiểm tra, công nhận đạt chuẩn quốc gia. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh; 100% các đơn vị đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành và tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh phải nghỉ học do dịch Covid-19. Công tác hợp tác và hội nhập quốc tế được quan tâm thực hiện, trong năm đã khởi công đầu tư xây dựng trường Quốc tế Canada với 3 cấp học tại thành phố Lào Cai.

Đại diện phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Khương thảo luận tại Hội nghị.

Thảo luận tại Hội nghị, đại diện phòng Giáo dục và Đào tạo, trường học, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên 9 huyện, thị xã, thành phố đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp hay tại địa phương, đơn vị và kiến nghị một số nội dung. Theo đó bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, chủ động, linh hoạt điều chỉnh công tác dạy - học kết hợp với phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với điều kiện thực tiễn; nâng cấp hạ tầng cơ sở và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên, học sinh; thực hiện bài bản các giải pháp duy trì tỷ lệ học sinh chuyên cần; triển khai chương trình sách giáo khoa mới; tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, các buổi thảo luận đảm bảo kỳ nghỉ Tết an toàn, lành mạnh...

Đồng chí Đặng Xuân Phong - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Đến dự Hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong - Bí thư Tỉnh ủy đã thông tin kết quả phát triển kinh tế - xã hội 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai; trong đó nhấn mạnh khó khăn của ngành giáo dục thời kỳ đầu mới tái lập và những bước phát triển vượt bậc về cơ sở vật chất, mạng lưới trường lớp học, đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh thời điểm hiện tại. Đồng thời chia sẻ những khó khăn, vất vả, hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thời gian vừa qua và đánh giá cao, biểu dương nỗ lực, quyết tâm, kết quả ngành giáo dục đã phấn đấu đạt được trong học kỳ I năm học 2021 - 2022.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành giáo dục cần có chiến lược phát triển lâu dài, xây dựng kế hoạch cụ thể từng năm bám sát vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tiếp tục đổi mới cả về nhân lực, phương pháp, công nghệ, trong quá trình đổi mới cần xác định rõ vấn đề trọng tâm, trọng điểm; rà soát, đảm bảo chính xác số liệu thống kê các lĩnh vực, chỉ tiêu; động viên, khuyến khích khơi dậy tiềm năng của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh làm động lực phát triển giáo dục trong thời gian tới; đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học những vùng còn khó khăn, thiếu thốn. Giáo dục là ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất của dịch Covid-19 nhưng từ những khó khăn, thách thức, toàn ngành đã sáng tạo, phát huy, áp dụng linh hoạt nhiều giải pháp để dạy tốt, học tốt. Đây là ngành vô cùng đặc biệt nên trong thời gian tới các cấp, các ngành cần tham mưu ban hành những cơ chế, chính sách đặc biệt để hỗ trợ giáo dục Lào Cai hoàn thành tốt nhiệm vụ và tiếp tục có những bước phát triển mới./.

Thanh Huyền
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
  • PS DU LỊCH VỚI XÂY DỰNG NTM
  • PS 02 năm xây dựng thôn kiểu mẫu, thôn nông thôn mới
  • Xã Lương Sơn (Bảo Yên) đạt chuẩn Nông thôn mới
  • PS Tụt tiêu chí NTM
  • PS Phát triển kinh tế xây dựng NTM
  • Cốc Lầu phát triển kinh tế xây dựng Nông thôn mới
  • PS Cán bộ lãnh đạo giúp xã nông thôn mới
  • PS Thôn kiểu mẫu, thôn nông thôn mới
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 214
  • Hôm nay: 26,499
  • Trong tuần: 26,500
  • Tất cả: 61,129,339
Đăng nhập