Có cao tốc, gần như không
còn người chết do TNGT
Tuyến QL70 nối các tỉnh Phú
Thọ, Yên Bái, Lào Cai nhiều năm trước, khi chưa có cao tốc Nội Bài - Lào Cai từng là nỗi ám ảnh với người tham
gia giao thông vì địa hình phức tạp, nhất là vào mùa mưa, nhiều vị trí trên tuyến
thường xuyên sụt lở, gây ách tắc kéo dài. Việc lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai
dài khoảng 300km có khi phải mất cả ngày. Bên cạnh đó, do phải đi trên quãng đường
dài, thời gian lưu thông lâu, đường quanh co nguy hiểm nên tình trạng ùn tắc
giao thông và TNGT trên
QL70 thường xuyên xảy ra. “Biết là nguy hiểm, nhưng phương tiện đường bộ từ Hà
Nội đi Lào Cai không có sự lựa chọn nào khác bởi thời điểm đó đây là tuyến đường
duy nhất”, anh Trần Minh Hoàng, lái xe tuyến Hà Nội - Lào Cai chia sẻ”.
.jpg)
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai
chia sẻ áp lực giao thông, kéo giảm TNGT
cho các tỉnh mà tuyến cao tốc này chạy
qua
Cũng theo anh Hoàng, năm
2014, khi tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào sử dụng đã giúp giảm tải
áp lực giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và kéo giảm TNGT. Cánh tài
xế di chuyển trên khu vực này bớt căng thẳng hơn nhiều.
Ông Trần Ngọc Sơn, Chánh văn
phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết, chỉ riêng QL70 qua địa bàn tỉnh Lào Cai mỗi
năm có gần chục người chết vì TNGT nhưng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai
đoạn chạy qua địa bàn tỉnh gần như không có người thương vong do TNGT.
Tương tự, tuyến đường bộ cao
tốc đầu tiên của khu vực phía Bắc là Cầu Giẽ - Ninh Bình được TCT Đầu tư phát
triển đường cao tốc VN
(VEC) đưa vào khai thác giữa năm 2012, góp phần điều tiết lưu lượng phương tiện
giao thông, khắc phục tình trạng mãn tải, tắc nghẽn và TNGT thường xuyên xảy ra
trên QL1 cũ. Ông Bùi Đức Tĩnh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Nam cho biết, với
lưu lượng xe phát triển quá nhanh nên trước khi có đường cao tốc, trên QL1 qua
Hà Nam thường xuyên xảy ra tắc đường. Sau khi có cao tốc, lưu lượng xe được san
sẻ nhiều, giảm hẳn ùn tắc và TNGT. Số người chết do TNGT cũng gần như không
có.
Không chỉ Nội Bài - Lào Cai,
Pháp Vân - Ninh Bình, nhiều dự án cao tốc khác như TP.HCM - Trung Lương, Hà Nội
- Hải Phòng, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã góp phần không nhỏ trong kéo giảm
TNGT, xây dựng văn hóa giao thông. Khẳng định điều này, Thiếu tướng Nguyễn Hữu
Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT cho rằng, các tuyến cao tốc khi đưa vào khai thác
đã tác động đến việc chuyển biến nhận thức của người tham gia giao thông. Thông
qua đây xây dựng được văn hóa giao thông rõ nét hơn. Đây cũng là cơ sở để tiếp
cận, xây dựng, hình thành ý thức của người tham gia giao thông.
Tạo đà phát triển kinh tế -
xã hội
Là tuyến cao tốc dài nhất
đang khai thác hiện nay, cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đánh giá là đột phá hạ
tầng GTVT khu vực Tây Bắc. Tuyến đường cao tốc đã giúp giảm thời gian đi lại giữa
Hà Nội và Lào Cai từ 9 giờ xuống còn 3,5 giờ, góp phần thúc đẩy phát triển các
khu du lịch trọng điểm như: Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Đền Hùng (Phú Thọ), Sa Pa (Lào
Cai), các khu du lịch tâm linh ở phía Bắc cũng như kết nối các khu công nghiệp.
Việc tuyến đường hoàn thành không chỉ đáp ứng mong mỏi bấy lâu nay của người
dân các tỉnh miền núi phía Bắc mà còn mang đến hiệu quả kinh tế có thể nhìn thấy
rõ.

Cao tốc Hà Nội - Bắc
Giang
Theo ông Trần Ngọc Sơn, tuyến đường cao tốc đã giúp Lào Cai có
bước tăng trưởng kinh tế vượt bậc lên gần 200%, trong đó đặc biệt là một số
lĩnh vực như bất động sản, lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu, khai khoáng. Nhằm
khai thác những lợi thế này, tỉnh đã tập trung phát triển hạ tầng khu công nghiệp.
Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai được xây dựng một cách đồng bộ; Trong đó, có khu
thương mại công nghiệp Kim Thành với quy mô lớn nhất vùng biên giới Tây Bắc.
Sau hơn 5 năm đưa vào khai
thác và sử dụng, dự án đường cao tốc
Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phát huy được tính hiệu quả, góp phần quan
trọng trong việc phát triển KT-XH nói chung của các tỉnh đồng bằng Bắc bộ, hình
thành và liên kết các khu công nghiệp, tăng cường giao lưu, giao thương hàng
hóa và quan trọng hơn nữa là cắt giảm tối đa chi phí vận tải cho doanh nghiệp.
Trước đây, các phương tiện đi từ Hà Nội đến Ninh Bình theo QL1 mất hơn 2 giờ đồng
hồ. Tuy nhiên, khi đi trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chỉ mất hơn 1 giờ
đồng hồ. Bên cạnh đó, khi lưu thông trên đường cao tốc, các phương tiện và chủ
doanh nghiệp vận tải còn tiết kiệm được tối đa nhiên liệu, giảm thiểu chi phí
so với lưu thông trên tuyến QL1 cũ.
Ông Nguyễn Văn Thao, Giám đốc
Công ty TNHH Thương mại vận tải Thao Thảo (Ninh Bình) cho biết, lợi ích của việc
khai thác vận tải trên tuyến cao tốc là rút ngắn hơn một nửa thời gian di chuyển.
Nhờ vậy, chúng tôi quay vòng xe nhanh hơn, mỗi xe trước đây đi một lượt là hết
ngày, nay có thể đi một ngày hai lượt. Doanh nghiệp nhờ vậy tiết kiệm được chi
phí từ 12-15% so với đi đường cũ, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Theo ông Thao,
quan trọng nhất là lợi ích đường cao tốc mang lại cho người dân, xã hội, không
chỉ tiết kiệm thời gian mà việc đi lại trở nên an toàn, thuận tiện hơn. Hiện
nay, gần như 100% doanh nghiệp vận tải ô tô tuyến Hà Nội - Ninh Bình
đã chuyển sang chạy tuyến đường cao tốc, bởi lưu thông trên tuyến QL1 trước đây
luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn./.
Theo Báo Giao thông