Người thày tâm huyết với sự nghiệp giáo dục vùng cao  (17/11/2011 )
Trong vài năm trở lại đây, vùng cao xã Tả Phời thành phố Lào Cai đã có nhiều đổi thay, trường lớp tạm được được xây dựng khang trang, kiên cố, đường đến trường theo lối mòn chân trâu nay được mở rộng, có nơi dải đá cấp phối, vùng thấp được đổ Pê tông bằng nguồn vốn 135, bằng nguồn xã hội hoá giáo dục…phong trào trường giúp trường mà Công đoàn phòng giáo dục thành phố thực hiện đã cải thiện đáng kể cơ sở vật chất trường lớp, học sinh bán trú có thêm nguồn lực để cải thiện chất lượng bữa ăn, nơi ở công vụ dành cho giáo viên được xây dựng làm ấm lòng thầy cô bám lớp bám trường. Cùng chính sách qua tâm, ưu đãi của Đảng nhà nước dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao thì những tấm gương nhà giáo mẫu mực đã và đang là động lực để thế hệ nhà giáo tiếp tục phấn đấu- Thày giáo Phạm Huy Cảm là một  tấm gương như vậy.
 

 

Tôi đã nhiều lần được cùng thày Cảm đi tới các phân hiệu vùng cao, được chứng kiến những khó khăn, nhọc nhằn mà người dân vùng cao, được hoà mình vào niềm vui của ngày đầu khai trường mở lớp học tạm tại thôn Làng Mới, thôn Xéo Tả, thôn Phìn Hồ Thầu …Ngược dòng thời gian thày Cảm cho biết: Đầu năm 2000 chi bộ thôn Phân Lân được thành lập , lúc bấy giờ chi bộ chỉ có vài 3 đảng viên, đời sống của đại bộ phận nhân dân trong thôn đều hết sức khó khăn, hạ tầng cơ sở vừa yếu, vừa thiếu, kinh tế chậm phát triển, trẻ em thất học, mù chữ...dân trí của nhân dân thấp, tỷ lệ đói nghèo chiếm trên 20 % . Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong chi bộ chủ yếu là kiêm nhiệm, không có phụ cấp..công tác vận động nhân dân chủ yếu dựa vào vai trò  trách nhiệm của người đảng viên, tâm huyết để vận động nhân dân song hiệu quả công việc không cao.....và đây cũng là thực trạng trung của xã Tả Phời và vùng cao thành phố lúc bấy giờ. Với cương là Hiệu trưởng kiêm bí thư chi bộ Trường THCS xã Tả Phời thầy đã ngày đêm lăn lộn với phong trào khuyến học, cùng với các đồng nghiệp tìm mọi biện pháp, cách làm để mở thêm phân hiệu, điểm trường tại các thôn bản vùng cao khó khăn, để trẻ em mù chữ, thất học được học chữ, học kiến thức và học làm người…Thày cùng với các đồng nghiệp được hưởng niềm vui là người gặt hái những thành quả đầu mùa khi mà mỗi điểm trường được dựng lên là con em vùng cao biết đọc thông viết thạo, ánh điện tỏa sáng trong lớp học, nhân dân được xem ty vi được sinh hoạt cộng đồng trong nhà văn hóa...bà con vùng cao tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới , dân trí ngày một nâng ...chia sẻ với nỗi nhọc nhằn của học sinh vùng cao “Trong mỗi bài giảng đều lồng ghép vào các câu chuyện thực tế về đạo đức và tấm gương của Bác, thày cũng trích một phần tiền lương của mình để mua sách, vở đồ dùng thực hành giúp bài học thêm sinh động. Từ đó, các em học sinh có hứng thú học tập, kính yêu Bác Hồ”. Trong thành quả đó đóng góp công sức tâm huyết, trí lực của người thày trong buổi đầu gian khó, trên 20 năm làm thầy giáo gắn bó với đồng bào vùng cao, ông thấu hiểu được những gian truân của “Cõng chữ lên non” với cương vị là bí thư chi bộ Hiệu trưởng trường Phổ thông cơ sở Tả Phời đã vận động được nhiều giáo viên trẻ, được đào tạo được ông vận động tình nguyện lên với phân hiệu ở các thôn bản vùng cao cùng với nhân dân trong thôn mở lớp, dựng trường xoá mù. Người con trai Phạm Huy Đức vừa tốt nghiệp ra trường đã tình nguyện lên phân hiệu Làng Mới và thầy cũng là những thầy giáo trẻ đầu tiên lên mở lớp, dậy chữ, xoá mù cho con em vùng cao Tả Phời.

Cũng chính bởi điều đó đã trở thành tấm gương sáng cho đồng chí, đồng nghiệp nỗ lực phấn đấu nâng cao dân trí và chất lượng giáo dục vùng cao...giờ đây khi đã nghỉ hưu trở về thăm mái trường thân yêu đã cùng ông gắn bó suốt hơn 20 năm, ngày trở lại không khỏi xúc động trước tình cảm dạt dào của đồng chí, đồng nghiệp của các em học sinh ….mà  với những thành quả mà trước kia và bây giờ chi bộ nhà trường đã gặt hái được trong những tháng năm tận tâm phấn đấu, những phần thưởng không chỉ là những giấy khen, bằng khen , chi bộ đạt danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền đã khẳng định công lao đóng góp trong xây dựng tổ chức Đảng và sự nghiệp trồng người của thày giáo Phạm Huy Cảm.

Về nghỉ hưu thày Cảm lại được chi bộ, nhân dân thôn Phân Lân tin tưởng bầu giữ trọng trách bí thư chi bộ thôn Phân Lân, từ kinh nghiệm đã được tích luỹ và được chứng minh bằng thước đo hiệu quả công việc. Thày Cảm ngày đêm trăn trở là phải làm gì để chi bộ là hạt nhân của mọi phong trào, là người đứng đầu có vai trò đầu tầu, là động lực lôi cuấn, thu hút, cán bộ, đảng viên và quần chúng trong thôn tham gia thực hiện Nghị quyết của Đảng, chấp hành chủ trương, pháp luật của nhà nước các quy định của địa phương. Để thực hiện tốt nội dung này ông cùng ban chi uỷ đổi mới hình thức trong sinh hoạt chi bộ, tránh bệnh giáo điều, hình thức không sát với tình hình thực tế của địa phương, bằng các mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh được đọc trong mỗi buổi sinh hoạt đều gắn với công việc, phẩm chất, năng lực của mỗi đồng chí đảng viên qua đó đã khơi dậy tính tinh thần đoàn kết, sáng tạo “Hết lòng hết sức phục vụ Tổ Quốc  phục vụ nhân dân”.

Miệng nói tay làm “Đảng viên đi trước làng nước theo sau” thày Cảm cùng với gia đình khai phá, cải tạo mảnh đất trước kia từng chỉ là bãi thải quạng  sỏi đá, bạc mầu của mỏ  A Pa Tít nay đã trở thành vườn cây trái tốt tươi những sản vật từ vườn nhà như vải, na , soài, nuôi ong lấy mật , chăn nuôi gia súc, gia cầm cho gia đình thày Cảm và nhiều hộ gia đình trong thôn  thu nhập từ 30 triệu đến trên 50 triệu đồng/ năm, điều mà từ trước người dân trong thôn không ai nghĩ đến để ở và phát triển kinh tế tại khu vực này......Theo gương thày Cảm nhiều hộ trong thôn đã làm nhà định cư lâu dài, điển hình như hộ gia đình chị Sầm Thị Phượng  trước kia là những hộ nghèo trong thôn nhờ được sự chỉ bảo cách xây dựng mô hình chăn nuôi gia súc gia cầm kết hợp với trồng cây ăn quả giờ đã vươn lên thoát nghè, không ít gia đình trong thôn còn xích mích, mâu thuẫn, gia đình không hòa thuận như hộ anh Sầm Mạnh Quân giờ đã thoát nghèo trở thành hộ văn hóa; hộ anh Nguyễn Xuân Trường nay gia đình đã có cuộc sống hòa thuận, con cái chăm ngoan, nhân dân trong thôn quý mến, tín nhiệm bầu anh làm trưởng thôn.

Thấm thoát đến nay đã gần 10 năm làm Bí thư chi bộ trong đó 6 năm làm Bí thư chi bộ trường học, với kinh nghiệm tích luỹ, trải nghiệm sau hơn 20 năm làm cán bộ đảng viên, đang vững vàng chèo lái đưa  Nghị quyết của Đảng vào hiện thực cuộc sống nhiều năm liền chi bộ thôn Phân Lân được Đảng bộ xã Tả Phời đánh giá là chi bộ trong sạch vững mạnh, bản thân thày Cảm được Tỉnh uỷ Lào Cai công nhận là bí thư chi bộ tiêu biểu. là một trong những điển hình của tỉnh Lào Cai đi dự Hội nghị điển hình tiên tiến toàn quốc thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM.….phần thưởng cao nhất mà người thày nhận được đó chính là sự yêu thương, kính trọng của đảng viên, nhân dân trong thôn trong xã Tả Phời.

Hình ảnh người thày, người bí thư chi bộ lăn lộn, gắn bó với học sinh với bà con người Mông thôn Phìn Hồ, người Dao thôn Láo Lý, người Sa Phó thôn Xéo Tả là bức tranh sinh động của nguời thày giáo, người bí thư chi bộ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.Ông Nông văn Lẻng - Bí thư Đảng bộ xã Tả Phời nhận xét: Thầy giáo Phạm Huy Cảm đã xây dựng được hình ảnh đẹp của những lớp thế hệ nhà giáo “cõng chữ lên non” đóng góp không nhỏ để nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao…giờ đây con em xã Tả Phời  đã có mặt trong nhiều trường Đại học, Cao đảng dậy nghề …tỷ lệ học sinh huy động đến trường, chuyên cần ngày càng cao đã đền đáp công ơn thày cô những những người chèo đò lặng lẽ..

Trên các tuyến đường vùng cao xã Tả Phời cùng tổ công tác của UBND thành phố người thày giáo năm nào vẫn hăm hở lên đường đến với từng hộ gia đình khó khăn nhất vận động bà con những việc thật giản đơn như rào vườn trồng rau xanh, làm chuồng nuôi nhốt trâu bò, đào hố ủ phân, trồng cây ăn quả, cây rau mầu vụ đông, phương pháp ăn ở hợp vệ sinh, phòng chống dịch bệnh  vận động nhân dân trong thôn giúp hộ nghèo làm nhà mới xóa nhà tạm, cùng các hộ vùng thấp quyên góp quần áo, đồ dùng học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo..vv..  những việc nhỏ song đầy ý nghĩa và có ích trong cuộc sống thường ngày của bà con vùng cao.

Người thày giáo đã dành cả cuộc đời gắn gó với sự nghiệp giáo dục vùng cao tâm niệm: Đây đó vẫn còn trẻ em thất học, người dân vùng cao còn đói nghèo, thì “người con của bản”, người “cõng chữ lên non” năm ấy lại tiếp tục thực hiện di huấn của Bác Hồ “….Đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành


Đỗ Dũng